Cảnh báo nhiều người có nguy cơ đột tử khi còn rất trẻ vì thói quen khó bỏ của nhiều người Việt

Đang khoẻ mạnh bình thường, ở tuổi 34 anh T chưa bao giờ nghĩ tới viễn cảnh phải vào viện do ngừng tim đột ngột. ...

Đang khoẻ mạnh bình thường, ở tuổi 34 anh T chưa bao giờ nghĩ tới viễn cảnh phải vào viện do ngừng tim đột ngột.

Thông tin trên Dân Trí, anh T. 34 tuổi, sống tại quận Hai Bà trưng, Hà Nội được đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu trong tình trạng nhồi máu cơ tim do tắc động mạch vành, sốc tim, quả tim không co bóp được.

Trước đó, bệnh nhân khi đang leo cầu thang bất ngờ xuất hiện cơn đau ngực rồi ngã gục xuống đất. Điều may mắn là nam thanh niên được người nhà phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời.

Khai thác sâu hơn vào bệnh sử, bệnh nhân trước đây hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng lại bị nghiện thuốc nặng. Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc đến 20 năm (dù mới 34 tuổi). Hiện tại, bệnh nhân hút hết một gói thuốc mỗi ngày.

Cảnh báo nhiều người có nguy cơ đột tử khi còn rất trẻ vì thói quen khó bỏ của nhiều người Việt

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán tình trạng và chuyển sang phòng cấp cứu để can thiệp.

Theo BS Nguyễn Ngọc Quân, Khoa cấp cứu Nội Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, trong quá trình cấp cứu, bệnh nhân có biểu hiện ngừng tim nhưng đã được sốc điện thành công. Sau ca cấp cứu, hiện bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, không cần hỗ trợ thở oxy.

Cũng theo BS Quân, mặc dù tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, nhưng vì đã phải đặt stent nên sẽ được kiểm soát bằng thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, mỡ máu và các loại thuốc hỗ trợ tim mạch trong vòng một năm.

"Để kiểm soát các bệnh lý xơ vữa mạch máu, mạch vành bệnh nhân cần phải theo dõi và điều trị trong thời gian dài", BS Quân phân tích.

Chia sẻ với Tổ Quốc, anh T (34, tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) nằm mơ cũng không nghĩ tới viễn cảnh phải vào viện cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh do liên quan tới thói quen hút thuốc lá.

Anh T cho biết: "Trước đó, sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường. Sáng 20/5, tôi cảm thấy hơi khó thở. Khi tôi leo lên cầu thang cảm thấy tức ngực và ngã gục xuống đất. Lúc tôi tỉnh dậy thì đã thấy mình ở trong bệnh viện".

Cảnh báo nhiều người có nguy cơ đột tử khi còn rất trẻ vì thói quen khó bỏ của nhiều người Việt - 1Nam bệnh nhân khuyên các bạn trẻ từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.

Anh T có chia sẻ, công việc của anh là nhân viên kinh doanh không quá nặng nhọc nhưng lại áp lực về doanh số. Anh T có thói quen hút thuốc lá còn khá trẻ tuổi. Hiện nay, mỗi ngày anh hút khoảng 1 bao thuốc.

Mặc dù biết thuốc lá có hại cho sức khoẻ, nhưng anh T vẫn hút vì nghĩ mình trẻ - khỏe chắc không sao. Vì xung quanh anh bao nhiều người hút thuốc lâu năm cũng không gặp vấn đề gì cả.

"Tôi biết là thuốc lá có hại cho sức khoẻ, nhưng do áp lực công việc cho nên vẫn phải sử dụng thường xuyên, và hút thuốc lá đã trở thành thói quen khó bỏ. Nhưng sau lần thập tử nhất sinh này tôi mới thấy thuốc lá gây tác hại quá nghiêm trọng. Tôi muốn nhắn nhủ tới mọi người đang hút thuốc lá nên từ bỏ thói quen xấu này", anh T chia sẻ.

Nhồi máu cơ tim ở Việt Nam đang trẻ hoá. Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận bệnh nhân trẻ nhất mới 28 tuổi. Hầu hết các bệnh nhân đều trên nền hút thuốc lá, có tiền sử hút thuốc lá.

1 năm có khoảng 10 - 15 ca bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim có sử dụng thuốc lá và cũng có bệnh nhân nhập viện do hút thuốc lá điện tử. Các tác hại do thuốc lá điện tử gây nên cũng giống như thuốc lá truyền thống.

Hút thuốc lá sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý tim mạch, phổi (viêm phổi, COPD-phổi tắc nghẽn mãn tính...).

Giảm hút thuốc lá sẽ giảm biến chứng nhồi máu cơ tim ở giới trẻ. Tất cả mọi người nên từ bỏ thuốc lá.

(Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội)

PN (Nguoiduatin.vn)

COMMENTS

Tên

Sức Khoẻ,117,videos sức khoẻ đời sống,7,Wikisứckhỏe365.vn,110,
ltr
item
Wikisứckhỏe365.vn: Cảnh báo nhiều người có nguy cơ đột tử khi còn rất trẻ vì thói quen khó bỏ của nhiều người Việt
Cảnh báo nhiều người có nguy cơ đột tử khi còn rất trẻ vì thói quen khó bỏ của nhiều người Việt
https://uploads-ssl.webflow.com/62bd6cf1f1e5113d1ea96438/630dc6014dcb095ea20f9b1d_nhoi-mau-co-tim-2.jpeg
Wikisứckhỏe365.vn
https://www.xn--wikisckhe365-fm6fym.vn/2022/08/canh-bao-nhieu-nguoi-co-nguy-co-ot-tu.html
https://www.xn--wikisckhe365-fm6fym.vn/
https://www.xn--wikisckhe365-fm6fym.vn/
https://www.xn--wikisckhe365-fm6fym.vn/2022/08/canh-bao-nhieu-nguoi-co-nguy-co-ot-tu.html
true
986300197611997252
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy